Yukio Mishima (1925-1970) tên thật là Kimitake Hiraoka, là nhà văn hiện đại rất nổi tiếng của Nhật Bản. Ông từng hai lần nằm trong danh sách đề cử giải Nobel của Viện Hàn lâm Thụy Điển, một lần vào năm 1965 cùng với Junichiro Tanizaki và Mikhail Sholokhov; lần thứ hai là năm 1967 với Miguel Angel Asturias, Samuel Beckett và Andre Malraux. Tuy không được trao tặng giải Nobel nhưng đư¬ơng thời sách của ông được xếp vào hàng best-seller của Nhật Bản, được dịch ra rất nhiều thứ tiếng trên thế giới, vượt xa cả hai nhà văn đoạt giải Nobel của xứ Phù Tang là Yasunari Kawabata (Nobel 1968) và Oe Kenzaburo (Nobel 1994) về số lượng phát hành.
Năm 1950, cả nước Nhật bàng hoàng trước tin ngôi chùa theo phái Thiền Kinkakuji hơn năm trăm năm tuổi ở Kyoto bị một tiểu tăng đốt cháy trụi. Từ cốt truyện này, sáu năm sau, Mishima viết thành một tác phẩm mang đậm màu sắc triết học nhằm lí giải động cơ đốt chùa của kẻ yêu cái Đẹp. Kim các tự trở thành cuốn tiểu thuyết được đánh giá là sẽ khiến mọi người nhớ đến nhiều hơn, lâu hơn chính bản thân sự thật.
Bán Mạng được viết theo thể loại hài kịch đen, châm biếm, tác phẩm kể về cuộc đời của nhân vật chính Yamada Hanio, 27 tuổi, một nhà viết quảng cáo cho Tokyo Ad. Nhìn bề ngoài, cuộc sống của Hanio có vẻ đáng ngưỡng mộ: anh ấy trẻ trung và đẹp trai, có một công việc ổn định. Thế nhưng thực tế trong nội tâm của Hanio là sự choáng ngợp bởi viễn cảnh, “sự vô nghĩa” của cuộc đời mình. Trong cơn tuyệt vọng, anh đã cố gắng tự kết liễu để mong cầu được thấy “một thế giới trải rộng và tự do, tuyệt vời phía trước” nhưng bất thành. Hanio xin nghỉ việc và đăng tin rao bán mạng sống của mình trên mục rao vặt của một tờ báo Tokyo: “Hãy sử dụng tôi theo ý bạn muốn. Tôi đảm bảo sẽ theo ý bạn. Tôi sẽ không gây phiền hà gì cả”. Cuộc sống Hanio Yamada bị đảo lộn và xoay chuyển từ đó, khi anh bắt đầu chấp thuận hết các lời đề nghị ngày càng kỳ quái của những người quan tâm và có nhu cầu mua mạng sống của mình, mặc cho mục đích của họ lố bịch cỡ nào. Hình ảnh Hanio rao bán cuộc đời mình là sự phản kháng cuối cùng của một người đàn ông dưới chủ nghĩa tư bản hiện đại. Hanio không sợ cái chết, anh ta chấp nhận nó như một thực tế nằm ngoài tầm kiểm soát của con người, và khi làm như vậy, anh ta tìm được sự giải thoát khỏi những nỗi sợ hãi trong cuộc sống đời thường. Dường như Mishima đã tự họa nên bức chân dung ẩn mình thông qua hình tượng nhân vật chàng trai Hanio Yamada, với khát khao về “một cái chết ngọt ngào”, thoát khỏi thực tại.
***
BÁN MẠNG và KIM CÁC TỰ
Yukio Mishima
Tao Đàn và Nhã Nam
NXB Hội Nhà Văn
bìa cứng KIM CÁC TỰ/bìa mềm BÁN MẠNG
Xuất bản: Tháng 6/2022
Giá sản phẩm trên Tiki đã bao gồm thuế theo luật hiện hành. Bên cạnh đó, tuỳ vào loại sản phẩm, hình thức và địa chỉ giao hàng mà có thể phát sinh thêm chi phí khác như phí vận chuyển, phụ phí hàng cồng kềnh, thuế nhập khẩu (đối với đơn hàng giao từ nước ngoài có giá trị trên 1 triệu đồng).....
Công ty phát hành | Nhã Nam |
---|---|
Loại bìa | Bìa cứng |
Số trang | 682 |
Nhà xuất bản | Nhà Xuất Bản Hội Nhà Văn |
SKU | 7212424508381 |
olivia jane eyre alexander đại đế đất rừng phương nam không gia đình hoàng tử bé chú bé mang pyjama sọc thần thoại hy lạp nghìn lẻ một đêm sherlock holmes nhã nam việt nam danh tác hai số phận tội ác và hình phạt phong thần diễn nghĩa tam quốc diễn nghĩa tây du ký tam thể thất lạc cõi người anne tóc đỏ nhà giả kim suối nguồn kiêu hãnh và định kiến sử ký tư mã thiên truyện kiều ông già và biển cả những người khốn khổ bố già nhã nam offical anh em nhà karamazov