Triết học đã trở thành một đặc tính quan trọng của giáo dục tiểu học. Đây là một sự phát triển khá đột ngột bởi vì không có thứ gọi là triết học trong trường phổ thông trước thập niên 1970. Vì hàng thế kỷ nay triết học chỉ được dạy riêng ở bậc đại học và sau đại học, vậy bây giờ điều gì thuyết phục các nhà quản lý giáo dục tiểu học đưa triết học vào trong lịch trình một ngày học đã dày đặc?
Tác phẩm “Dạy triết học cho trẻ em / Philosophy in the Classroom” được Mathew Lipman, Ann Margaret Sharp và Frederick S. Oscanayan cho ra đời vào năm 1977 nhằm trình bày mục tiêu và nội dung hướng dẫn nền tảng nhất dành cho giáo viên để triển khai chương trình P4C trong các lớp học.
Trẻ em học Triết học không phải là học lời dạy của các triết gia mà là học cách tư duy rành mạch, thấu đáo, cởi mở, phản biện, sáng tạo… để có thể định hướng cho cuộc sống thực tế, hay khám phá những bí ẩn mà nhân loại chưa có lời giải đáp, và cảm thức về cái chân – thiện – mỹ qua những thảo luận sôi nổi về nhiều chủ đề như “công bằng, tự do, sự thật, cái tốt, cái đẹp, cái tôi, tình bạn, tình yêu, công nghệ, vũ trụ…”.
Cuốn sách này cung cấp những điều thiết yếu nhất mà “cha đẻ” của phong trào “Triết học cho trẻ em” và các cộng sự đã dày công biên soạn dành cho những giáo viên và bất kì ai khao khát mang lại lý trí và ý nghĩa trong cuộc đời một học sinh hay một con người.
“Nhiều người lớn chưa bao giờ có trải nghiệm về việc thắc mắc và suy ngẫm mà phần nào có thể thay đổi cuộc đời họ. Kết quả là những người lớn như thế ngừng đặt câu hỏi và tìm kiếm ý nghĩa những trải nghiệm của mình, cuối cùng trở thành những ví dụ của sự chấp nhận thụ động mà trẻ lấy làm hình mẫu cho hành xử của chúng.
… Nếu chúng ta phần nào có thể bảo tồn thiên hướng thắc mắc, sự sẵn sàng tìm kiếm ý nghĩa, và khát khao hiểu biết tại sao mọi thứ lại như vậy của trẻ, thì sẽ còn có hy vọng nào đó rằng ít nhất thế hệ sắp tới sẽ không còn là những hình mẫu của sự chấp nhận mù quáng cho chính con cái của chúng.”
Trích Chương 3, Phần 1
***
DẠY TRIẾT HỌC CHO TRẺ EM – Philosophy in the Classroom
Tác giả: Matthew Lipman, AnnMargaret Sharp, Frederick S. Oscanayan
Nguyễn Hồng Kim Ngọc dịch
Viện IRED phát hành
Nhà xuất bản Tổng hợp Tp. Hồ Chí Minh
***
Thông số cơ bản:
Bìa: Bìa mềm, tay gấp
Số trang: 380 trang
Khổ sách: 14*22
Trọng lượng: 400gr
Năm xuất bản: 2022
Giá sản phẩm trên Tiki đã bao gồm thuế theo luật hiện hành. Bên cạnh đó, tuỳ vào loại sản phẩm, hình thức và địa chỉ giao hàng mà có thể phát sinh thêm chi phí khác như phí vận chuyển, phụ phí hàng cồng kềnh, thuế nhập khẩu (đối với đơn hàng giao từ nước ngoài có giá trị trên 1 triệu đồng).....
Công ty phát hành | Viện IRED |
---|---|
Loại bìa | Bìa mềm |
Số trang | 380 |
Nhà xuất bản | Nhà Xuất Bản Tổng hợp TP.HCM |
SKU | 8141731416895 |
origami python sách tương tác những tù nhân của địa lý địa lý tù nhân của địa lý toán tư duy nhà sách tiki sách song ngữ anh việt david walliams who danh nhân thế giới truyện tranh sách cho bé 0-3 tuổi sách cho bé sách cho bé 2 tuổi truyện tranh cho bé sách thiếu nhi bản đồ sách cho bé 3 tuổi sách khủng long bách khoa tri thức cho trẻ em khủng long danh nhân thế giới sách cho bé 4 tuổi sách dán sticker thông minh cho bé bách khoa toàn thư 10 vạn câu hỏi vì sao khoa học kỳ thú quiz quiz khoa học kì thú cuốn sách lớn đầu tiên của tớ