Tự Học Lập Trình Scratch
Lập trình Scratch, một môi trường, ngôn ngữ lập trình "trực quan", "kéo thả" rất mới ở Việt Nam. Vì sao mọi người cần học môi trường lập trình này? Vì sao Scratch lại thích hợp cho lứa tuổi thiếu nhi, thiếu niên và phù hợp cho việc đưa ra các kiến thức lập trình cho bậc học này?
Công cụ lập trình mới này thực sự là một cuộc cách mạng trong việc học và dạy tin học. Giờ đây học sinh có thể rất dễ dàng để học một ngôn ngữ lập trình và thiết lập các chương trình, phần mềm máy tính hoàn chỉnh chỉ sau một thời gian học ngắn. Các ngôn ngữ lập trình mới ngày lại rất bắt mắt, đẹp, đơn giản, thực sự rất hấp dẫn đối với học sinh ngay từ nhỏ. Scratch chính là một một trường lập trình mới như vậy: rất hấp dẫn, khuyến khích sáng ạo, làm việc nhóm, và có đủ mọi tính chất của một ngôn ngữ lập trình hoàn chỉnh.
Thực tế đã chứng minh tính hấp dẫn của các môi trường lập trình kéo thả như Scratch, sự đam mê lập trình của trẻ nhỏ. Scratch vô cùng thích hợp cho trẻ lứa tuổi từ 6 đến 14, tức là các cấp Tiểu học, THCS của Việt Nam. Chính vì vậy trong Chương trình đổi mới giáo dục của Việt Nam sau 2018, Bộ Giáo dục & Đào tạo cũng đã quyết định đưa nội dung kiến thức Khoa học máy tính trong môn Tin học vào ngay từ cấp Tiểu học, và những ngôn ngữ lập trình kéo thả như Scratch sẽ là một sự lựa chon tốt cho các nhà trường và học sinh.
Cuốn sách Tự học lập trình Scratch bao quát tất cả các chủ đề chính của môi trường lập trình Scratch, bao gồm: Chuyển động, đồ họa, âm thanh, hội thoại, cảm biến, biến nhớ, xử lý số - xâu ký tự - mảng số, thủ tục và clone. Đối tượng của sách có thể là giáo viên tin học, giáo viên các môn học khác, học sinh tất cả các cấp từ Tiểu học, THCS, THPT, sách cũng dành cho cha mẹ học sinh quan tâm đến môi trường lập trình hấp dẫn này.
Cuốn sách bao gồm 5 chương, 25 bài học với hơn 450 bài tập từ dễ đến khó.
Chương 1: Làm quen với Scratch
Bao gồm 2 bài đầu tiên giới thiệu và làm quen với khái niệm "tư duy máy tính" và giao diện lập trình Scratch
Chương 2: Bắt đầu lập trình Scratch
Bao gồm 6 bài học tập trung vào các kỹ năng và các lệnh lập trình cơ bản nhất của Scratch. Đó là 3 nhóm kỹ năng lập trình chính trong Scratch: Chuyển động, đồ họa và âm thanh. Mỗi nhóm chia lại thành 2 bài học, 1 bài cơ bản và 1 bài nâng cao.
Chương 3: Tìm hiểu sâu hơn về Scratch
Học sinh sẽ bắt đầu làm quen với khái niệm biến nhớ, cách khởi tạo và vai trò của biến nhớ trong chương trình. Hai công nghệ cơ bản và sâu sắc nhất của Scratch là khái niệm Thông điệp truyền thông và giới thiệu các lệnh cảm biến
Chương 4: Scratch nâng cao
Là phần trung tâm, dài nhất và quan trọng nhất của cuốn sách. Phần này sẽ cung cấp một số kiến thức lõi về xử lý dữ liệu, thuật toán và giải quyết vấn đề.
Chương 5: Bước đầu tập thiết kế trò chơi và phần mềm
Chương này trình bày các ý tưởng, một số kỹ thuật chính và hướng dẫn chi tiết cách thiết kế một số chương trình, trò chơi, phần mềm giáo dục cụ thể. Đây là nội dung dạy thiết kế phần mềm chi tiết đầu tiên của Việt Nam. Điều đặc biệt của Scratch là chỉ cần học sau một thời gian ngắn, mỗi học sinh đề có thể thiết kế cho m.ình các trò chơi, phần mềm hoàn chỉnh.
Giá sản phẩm trên Tiki đã bao gồm thuế theo luật hiện hành. Bên cạnh đó, tuỳ vào loại sản phẩm, hình thức và địa chỉ giao hàng mà có thể phát sinh thêm chi phí khác như phí vận chuyển, phụ phí hàng cồng kềnh, thuế nhập khẩu (đối với đơn hàng giao từ nước ngoài có giá trị trên 1 triệu đồng).....
Công ty phát hành | Công ty TNHH Tin Học Và Nhà Trường |
---|---|
Nhà xuất bản | Nhà Xuất Bản Đại Học Quốc Gia Hà Nội |
SKU | 3510975359578 |