Con người đều muốn biết được vận mệnh của bản thân. Vậy vận mệnh do ông trời sắp đặt hay do bản thân con người làm chủ? Đứng trước vấn đề này, con người có nhiều quan niệm khác nhau về vận mệnh:
1. Vận mệnh do ông trời sắp đặt: Vận mệnh này không do bản thân con người quyết định mà do ông trời sắp đặt. Quan điểm này bị ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng phong kiến. Dựa theo đó, hoàng đế lại sinh hoàng đế, dân thường vẫn chỉ là dân thường. Muôn dân chỉ có tuân thủ mà không cách nào cải biến được vận mệnh của mình. Giai cấp thống trị phong kiến lấy quan điểm này để giáo hóa chúng dân.
2. Vận mệnh do bản thân làm chủ: Con người có thể thông qua sự nỗ lực của bản thân để cải biến vận mệnh, làm chủ vận trình cuộc đời. Dựa theo quản điểm này, con người thường quen với trạng thái phấn đấu "thất bại là mẹ thành công", sướng trước khổ sau, thành công được xây dựng trên cơ sở của sự phấn đấu và trải nghiệm những gian khổ.
3. Vận mệnh vô thường: Quan điểm này chia thành vận và mệnh. Mệnh là chỉ nhân tố di truyền tiên thiên, cũng chính là cấu trúc của tứ trụ. Vận chỉ nhân tố hoàn thảnh hậu thiên, là sự chuyển biến của vận thế. Đem tiên thiên kết hợp với hậu thiên trở thành vận mệnh chân chính. nếu như sự thông minh là nhân tố tiên thiên thì môi trường giáo dục, sự nỗ lực phấn đấu của cá nhân và cơ hội là nhân tố hậu thiên. Mọi người đều đồng ý rằng, nhân tố hậu thiên quan trọng hơn nhân tố tiên thiên. Cho nên mới có câu nói cửa miệng "mệnh tốt không bằng vận tốt".
Đối với 3 quan điểm về vận mệnh trên, chúng ta có thể thấy rõ: Loại đầu tiên được giai cấp phong kiến và thuật sĩ giang hồ tôn sùng. Loại thứ hai được các sách báo đương đại đề cao. Loại thứ ba là đối tượng nghiên cứu của Tứ trụ Dự đoán học.
Tứ trụ gồm Thời trụ, Nhật trụ, Nguyện trụ, Niên trụ. Mỗi trụ lại có 1 tổ hợp Thiên can và Địa chi, hợp thành 8 chữ. Dựa trên cơ sở của 8 chữ này, kết hợp với đại vận và lưu niên có thể luận đoán được mức độ cát hung, họa phúc của đời người. Phương pháp này là một bộ môn dự trắc có tính chính xác, phổ cập nhất trong giai đoạn hiện nay. Sau khi Từ Tử Bình sáng lập, tứ trụ đã được nhiều nhà tiên hiền các thời đại dày công nghiên cứu, bổ sung, hình thành một hệ thống lý luận tương đối hoàn chỉnh.
Mô Tả Chi Tiết:
Công ty phát hành Nhà sách Minh Lâm Tác giả Thiệu Vĩ Hoa Ngày xuất bản 12-2012 Nhà xuất bản Nhà Xuất Bản Thời Đại Loại bìa Bìa cứng Số trang 455