Tổng quan về sách Ý hệ
Trước hết, thế nào là một ý hệ hay hệ tư tưởng (ideology)? Chúng tôi sử dụng định nghĩa của Ted Honderich trong bộ sách THE OXFORD COMPANION TO PHILOSOPHY, Oxford University Press 1995): “Một tập hợp những niềm tin và giá trị chuẩn mực mà một cá nhân hay một nhóm người chấp nhận, không phải đơn thuần do những lý do mang tính nhận thức. Nói cách khác những giá trị và niềm tin chuẩn mực này dựa trên những giả định căn bản về thực tại, những giả định này có thể có hay không có một cơ sở thực tế” (An ideology is a collection of normative beliefs and values that an individual or group holds for other than purely epistemic reasons. In other words, these rely on basic assumptions about reality that may or may not have any factual basis).
Nói chung, trên thế giới hiện nay chỉ còn 2 loại ý hệ chính đang chi phối các diễn ngôn chính trị toàn cầu: chủ nghĩa Mác (mang rất nhiều hình thức/ phiên bản khác nhau từ Kim đến Tập cho tới kinh tế thị trường mang màu sắc xã hội chủ nghĩa của Việt Nam) và ý hệ dân chủ phương Tây. Khi nói đến chủ nghĩa Mác như một loại ý hệ chúng tôi chủ yếu dựa vào quan điểm của Edgar Morin, cha đẻ của lý thuyết phức hợp. Ông viết: “Chủ nghĩa Mác trở thành ý hệ khi hệ thống mất đi tính phức hợp (phong phú và nhiều mặt), khi một trong những phiên bản ý hệ sơ lược hóa của nó thành chủ thuyết chính thống” (EDGAR MORIN: 308).
Còn về ý hệ dân chủ? Edgar Morin nhận xét: “Ý hệ dân chủ chứa đựng trong nó huyền thoại lớn gồm 3 ngôi: Tự Do, Bình Đẳng, Bác Ái. Ở đâu có tình trạng nô dịch, độc tài, toàn trị, thì nó mang đến hi vọng và lời hứa hẹn giải phóng [….] Ý hệ/ huyền thoại dân chủ mang trong lòng nó các nguyên lý về khoan dung và đa phương: nó chứa đựng trong trái tim nó một hạt nhân không thể qui giản được và mang tính thế tục: chân lý tuyệt đối độc nhất của chính thể dân chủ không có gì khác với “luật chơi” cho phép các chân lý đối kháng được đối diện với nhau trên địa bàn của nó” (EDGAR MORIN: 309). Triết gia Soren cũng nhận xét rằng chưa từng có ý hệ chính trị nào mà không có mang theo trong bản thân nó các yếu tố huyền thoại và thần bí.
Theo nhà kinh tế học D.C. North trong cuốn STRUCTURE AND CHANGE IN ECONOMIC HISTORY, New York: N, (1981), thì ý hệ có những tính chất tích cực như sau:
Cần lưu ý chúng ta không nên hiểu CÁ NHÂN trong trạng thái đối lập với XÃ HỘI vì cá nhân cũng cưu mang trong bản thân nó toàn bộ các mối quan hệ xã hội. Nghĩa là: cá nhân tạo thành xã hội nhưng xã hội cũng tạo ra cá nhân. Chính mối quan hệ biện chứng này giải thích hiện tượng ẢO CẢNH TẬP THỂ hay những cơn điên cuồng không sao kiểm soát được một khi đám đông lên cơn thịnh nộ hủy diệt một ý hệ cũ và thay thế nó bằng một ý hệ mới. Chức năng của một ý hệ như thế là một chức năng kép: duy trì các huyền thoại/ thế giới quan/ nhân sinh quan/ bản sắc văn hóa-xã hội của cá nhân, giúp cá nhân tránh không phải trực tiếp đương đầu với tình trạng hỗn loạn/ phi chuẩn về nhận thức, nhưng đồng thời ý hệ còn có chức năng phê phán/ hủy diệt/ đặt m.ì ném bom vào những hệ tư tưởng/ thiết chế xã hội/ giáo lý khác có nguy cơ phá sập tính ổn định của ý hệ.
Các nhà xã hội học và triết gia gần như thống nhất ở một nhận xét là: SAU MỘT CHU KỲ SỐNG NHẤT ĐỊNH Ý HỆ, KHI TỪ CHỐI ĐỐI THOẠI, ĐÓNG KÍN TRONG MỘT HÌNH THỨC QUAN PHƯƠNG NHẤT ĐỊNH MANG TÍNH LOẠI TRỪ, BỊ HÓA THẠCH, XƠ CỨNG, BÊ TÔNG HÓA, NÓ CÓ KHẢ NĂNG TRỞ THÀNH MỘT QUÁI VẬT ĐÒI HỎI SỰ SÙNG BÁI VÀ TRUNG THÀNH GIỐNG NHƯ TÔN GIÁO, TRỞ THÀNH MỘT THỨ MÁY CHÉM CỦA TẦNG LỚP THỐNG TRỊ, THẲNG TAY ĐƯA LÊN ĐOẠN ĐẦU ĐÀI TẤT CẢ NHỮNG GÌ ĐỐI KHÁNG TRÊN ĐƯỜNG ĐI CỦA NÓ. Nhưng con quái vật này sở dĩ có thể sở hữu một sức mạnh ghê gớm là vì nó có khả năng tự trình diện trước mặt công chúng như đại diện chính thức cho CHÂN LÝ, đặc biệt là chân lý khoa học. Ý hệ “đóng hộp” một số “tín điều” nhất định theo một công thức cố định (huyền thoại + tôn giáo + bản sắc dân tộc + truyền thống văn hóa + khoa học kỹ thuật + hứa hẹn kinh tế + cung cấp sẵn mô hình tư duy/ cảm nhận) và dán lên cái hộp đó hai chữ “chân lý tuyệt đối.”
Vậy thì BỔN PHẬN của một người TRÍ THỨC là gì khi nhận ra SỰ XƠ CỨNG của một hệ tư tưởng và muốn làm suy yếu sức mạnh của nó? Trách nhiệm tinh thần/ đạo đức của một người trí thức trong hoàn cảnh đó là: LÀM RÃ ĐÔNG/ MỀM HÓA NHỮNG KHUÔN MẪU NHẬN THỨC VÀ KINH NGHIỆM ĐÃ BỊ ĐÓNG BĂNG VÀ DÁN NHÃN “CHÂN LÝ.” Câu hỏi cần phải đặt ra là: ĐÂU LÀ NHỮNG DẤU HIỆU/ TIÊU CHÍ GIÚP CHÚNG TA NHẬN RA TÌNH TRẠNG BÊ TÔNG HÓA CỦA MỘT Ý HỆ?
Tác phẩm Ý HỆ (IDEOLOGY) của tác giả David Hawkes, thông qua bản dịch của bạn Xuân Huy, sẽ giúp độc giả đi tìm câu trả lời cho câu hỏi đó.
TS. DƯƠNG NGỌC DŨNG viết
Giá sản phẩm trên Tiki đã bao gồm thuế theo luật hiện hành. Bên cạnh đó, tuỳ vào loại sản phẩm, hình thức và địa chỉ giao hàng mà có thể phát sinh thêm chi phí khác như phí vận chuyển, phụ phí hàng cồng kềnh, thuế nhập khẩu (đối với đơn hàng giao từ nước ngoài có giá trị trên 1 triệu đồng).....
Công ty phát hành | Công ty Thư Hiên Dịch Trường |
---|---|
Ngày xuất bản | 2022-12-01 17:39:22 |
Loại bìa | Bìa mềm |
Số trang | 404 |
Nhà xuất bản | Nhà Xuất Bản Phụ Nữ |
SKU | 2019802923168 |
bàn về tự do hồ chí minh tủ sách tinh hoa nxb tri thức sự an ủi của triết học lược sử triết học lịch sử vú osho zarathustra đã nói như thế chủ nghĩa khắc kỷ dịch học tinh hoa trò chuyện với vĩ nhân triết học hiện sinh luân lý học hiểu hết về triết học chúng ta sống bằng ẩn dụ chuyện phiếm sử học khắc kỷ phê phán lý tính thuần túy carl jung triết học bản đồ tâm hồn con người của jung bí ẩn nữ tính nhập môn triết học phương đông thuật xử thế của người xưa phật học tinh hoa thu giang nguyễn duy cần thuật tư tưởng cái dũng của thánh nhân bách gia tranh minh đúng việc